Home » » Hội thảo Cạnh tranh ngành Hàng gia dụng Việt Nam

Hội thảo Cạnh tranh ngành Hàng gia dụng Việt Nam

Written By halinh on Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016 | 07:17

Vào lúc 15h, thứ 2, ngày 21/12/2015, tại Trụ sở HNX, số 2 Phan Chu Trinh, Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Cạnh tranh của ngành Hàng gia dụng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. Cơ hội đầu tư cổ phiếu ngành Hàng gia dụng”. Chương trình do Công ty cổ phần Sơn Hà Sài Gòn (SHA), Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBankSc), Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) phối hợp tổ chức.

Đến tham dự Hội thảo gồm có: Ông Phan Thế Ruệ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại; Ông Võ Văn Quyền – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương; Ông Lê Hoàng Hà – Chủ tịch HĐQT CTCP Sơn Hà Sài Gòn; Ông Nghiêm Phú Hùng – Tổng Giám đốc CTCP Sơn Hà Sài Gòn;. Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó TGĐ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội; Ông Khổng Phan Đức - Tổng Giám Đốc CTCP Chứng Khoán Công Thương; 

Phát biểu tại hội thảo, Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó TGĐ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho biết mục đích của hội thảo nhằm cung cấp cho các nhà đầu tư (NĐT) kiến thức, kinh nghiệm cũng như thông tin về thị trường, hỗ trợ NĐT ra quyết định đầu tư. Cụ thể, hội thảo lần này sẽ tập trung phân tích, chia sẻ thông tin về triển vọng phát triển của ngành gia dụng – ngành kinh tế đang đứng trước cơ hội phát triển nhanh chóng khi Việt Nam đang chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. 

ong-nguyen-van-dung-pho-tong-giam-doc-so-giao-dich-chung-khoan-ha-noi
Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó TGĐ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Ông Khổng Phan Đức - Tổng Giám Đốc CTCP Chứng Khoán Công Thương phát biểu tại hội thảo cho biết với mục đích hỗ trợ thông tin cho nhà đầu tư về thị trường, về các mã cổ phiếu, đồng thời làm cầu nối giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp, Công ty Chứng Khoán Công thương hiện nay thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo về nhận định thị trường, gặp gỡ doanh nghiệp. Với chủ đề “Cạnh tranh của ngành Hàng gia dụng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. Cơ hội đầu tư cổ phiếu ngành Hàng gia dụng”, ông cho biết hội thảo sẽ tập trung vào phân tích và nhận định những cơ hội và thách thức của ngành Hàng gia dụng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. Bên cạnh đó, hội thảo sẽ đánh giá tiềm năng của các cổ phiếu ngành Hàng gia dụng và đưa ra chỉ dẫn về những cơ hội đầu tư triển vọng cho Nhà đầu tư. 

dong-dao-nha-dau-tu-tham-du-buoi-hoi-thao
Đông đảo nhà đầu tư tham gia Hội thảo.

Ngành gia dụng có nhiều triển vọng tăng trưởng
Theo ông Quyền, ngành sản xuất hàng gia dụng được hiểu là ngành sản xuất các đồ dùng, thiết bị sử dụng trong khuôn khổ gia đình, bao gồm: hàng điện tử gia dụng, dụng cụ nấu ăn, nội thất và các thiết bị gia đình khác…

Ông cũng cho biết, hiện tại tiêu dùng vào hàng gia dụng chiếm 9% tổng gói tiêu dùng cá nhân và trong 11 nhòm ngành hàng chính thì nhóm ngành hàng gia dụng đứng thứ 4 quy mô về tiêu dùng. Quy mô thị trường ngành hàng gia dụng trong nước khoảng 12.5 – 13 tỷ đô la với mức phát triển cao hơn bình quân. Cụ thể, năm 2014 giá trị bán lẻ tăng 10,65% trong khi nhóm hàng này tăng từ 12 đến 14%. Trong khi 11 tháng đầu năm 2015, những con số này lần lượt là 9,44% và 14,9%. 

Triển vọng của ngành hàng gia dụng là rất lớn theo ông Quyền, nguyên nhân là (1) Do dân số trẻ dẫn đến nhu cầu hàng gia dụng lớn (18-45 tuổi 57-60%); (2) Thu nhập tăng (trên 2.000 USD) dẫn đến thay đổi nhu cầu về chất lượng, mẫu mã nhiều hơn; (3) Tỷ lệ người tiêu dùng quan tâm đến đồ VN ngày càng tăng, theo thống kê, trong hệ thống siêu thị của Việt Nam có đến 85-95% là thương hiệu Việt như: Happy cook, Sunhouse, Sơn Hà, Tân Á, Điện Quang đang ngày chiếm lĩnh thị trường nhờ công nghệ, giá thành, hệ thống phân phối rộng khắp; (4) Thị trường nông thôn chuyển dịch từ sử dụng các món đồ gia dụng tự chế sang sử dụng các thương hiệu Việt quen thuộc.

Gia dụng inox
Ông Đăng nhấn mạnh việc cơ hội gia tăng phân khúc trung và thấp cấp vẫn còn lớn do phần lớn người tiêu dùng Việt Nam chưa có cơ hội để tiếp cận với những sản phẩm cao cấp của các doanh nghiệp FDI hay hàng nhập khẩu. Do đó, tiềm năng phát triển của ngành gia dụng inox còn rất lớn, bất chấp việc rất nhiều thương hiệu cao cấp thế giới bắt đầu kinh doanh tại thị trường Việt Nam như: Elmich, Bosch… cũng như tâm lý ưa chuộng hàng ngoại của người tiêu dùng Việt Nam. Đứng trước cơ hội lớn như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý khắc phục một số điểm yếu như: (1) Sản phẩm, công nghệ sản xuất không có nhiều sự khác biệt, dễ sao chép, (2) Nguyên liệu thép không gỉ nhập khẩu từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia… bị áp thuế chống bán phá giá từ 3% - 37% khiến chi phí đầu vào của các DN nội cao hơn so với chi phí đầu vào của các DN ngoại.
  
Gặp gỡ doanh nghiệp hàng gia dụng - CTCP Sơn Hà Sài Gòn (HNX:SHA)
Trong buồi hội thảo này, có sự xuất hiện của đại diện doanh nghiệp trong ngành – CTCP Sơn Hà Sài Gòn, mã niêm yết SHA (HNX), hiện đang được đánh giá là một trong những cổ phiếu tiềm năng trong ngành hàng gia dụng. Đây là cơ hội gặp gỡ, giao lưu trực tiếp giữa DN và NĐT, giúp NĐT quan tâm đến SHA nói riêng và doanh nghiệp sản xuất hàng gia dụng nói chung có được cái nhìn sâu sắc hơn về tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Nghiêm Phú Hùng – Tổng giám đốc CTCP Sơn Hà Sài Gòn chia sẻ các thông tin tổng quan về doanh nghiệp cũng như về tình hình hoạt động kinh doanh của SHA trong những năm gần đây.

 ong-nghiem-phu-hung-tong-giam-doc-son-ha-sai-gon
Ông Nghiêm Phú Hùng – Tổng Giám đốc CTCP Sơn Hà Sài Gòn.

Doanh thu tăng trưởng 30%/năm giai đoạn 2013-2015
Ông Hùng cho biết các dòng sản phẩm của SHA đều đang có được thị phần đáng kể trong thị trường cũng như ghi nhận mức tăng trưởng tích cực về mặt doanh thu, lợi nhuận. Cụ thể, thị phần các sản phẩm bồn nước gồm có bồn nước inox và bồn nước nhựa của SHA đạt 35%, bồn rửa inox nhà bếp đạt 28%, bình nước nóng thái dương năng hiện chiếm lĩnh thị trường với 65%. Ngoài ra, kinh doanh ống inox cũng là hoạt động kinh doanh quan trọng của SHA, hiện sản phẩm ống inox do SHA phân phối sở hữu 33% thị phần. Ông Hùng cũng cho biết mức độ tăng trưởng doanh thu của SHA từ 2013 đến nay đạt 30%/năm. Tỷ suất lợi nhuận gộp các mặt hàng của SHA cũng được cải thiện, đều đạt mức trên 30% tại thời điểm quý 3/2015, cao hơn đáng kể so với mức trung bình 19,5% của ngành gia dụng Việt Nam. Lợi nhuận sau thuế SHA chỉ trong 9 tháng 2015 đã tăng gấp đôi so với cả năm 2014, đạt 20,4 tỷ đồng, tương đương mức EPS 2.548 đồng/cp. 

Về tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015, SHA đã hoàn thành 68,4% kế hoạch DT (đạt 382,9 tỷ đồng), vượt kế hoạch lợi nhuận 1,9% (đạt 20,4 tỷ đồng). Với kết quả này, SHA đã tạm ứng cổ tức 300đ/CP (tương đương với tỷ lệ 3%, thực hiện được 30% so với kế hoạch chi trả đề ra là 1000đ/CP).


Ông Hùng cũng đã đưa ra nhận định về vị thế của SHA trong bối cảnh hội nhập. Ông cho rằng các điểm mạnh của doanh nghiệp bao gồm (1) Là doanh nghiệp tiên phong với các mặt hàng chiếm thị phần cao trên thị trường; (2) Kết quả sản xuất kinh doanh tăng trưởng tích cực và bền vững (3) Sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp, ổn định và tiếp tục được cải thiện; (3) Cơ cấu, bộ máy công ty hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, SHA cũng nhận thấy những điểm yếu cần khắc phục là (1) Còn hạn chế trong áp dụng các công nghệ mới vào sản xuất; (2) Các dòng sản phẩm hiện tại vẫn chưa thực sự đa dạng và vượt trội so với thị trường. Cơ hội của SHA được đánh giá là khá rõ ràng: (1) Nhu cầu thị trường đối với sản phẩm inox được đánh giá là đang tăng trưởng bền vững; (2) Thị trường đang được mở rộng; (3) Có cơ hội đầu tư ra các thị trường nước ngoài, đặc biệt là thị trường ASEAN khi các hiệp định thương mại quốc tế đã được ký kết. Ngoài ra, các thách thức trong bối cảnh hội nhập là không nhỏ: (1) Cạnh tranh đến từ các sản phẩm thay thế; (2) Bối cảnh hội nhập và hợp tác sau khi các hiệp định thương mại được ký kết như TPP cũng tạo cơ hội cho các thương hiệu nước ngoài thâm nhập thị trường, làm gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường; (3) Rào cản gia nhập ngành thấp. 

Nói về định hướng của doanh nghiệp trong thời gian tới, ông Hùng cho biết sẽ tập trung mở rộng thị trường nhằm đạt mức tăng trưởng doanh thu bình quân ở mức trên 20%/năm tứ 2016-2018, nhằm mục tiêu phát triển bền vững. Nhận thức được yếu điểm về mặt công nghệ, SHA lên kế hoạch đầu tư thêm 2 nhà máy cho tới năm 2018, bên cạnh nhà máy Chu Lai vừa đi vào hoạt động cộng thêm đặt mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm (tăng thêm 30% mặt hàng mới vào năm 2017). Định hướng hoạt động của SHA nhằm vươn tới tầm nhìn ‘Trở thành Nhà sản xuất hệ thống chứa và xử lý nước cho mọi nhu cầu hàng đầu trong nước’

Tiếp theo chương trình, hội thảo diễn ra sôi nổi với nội dung tọa đàm “Cạnh tranh của ngành Hàng gia dụng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. Cơ hội đầu tư cổ phiếu ngành Hàng gia dụng” giữa các chuyên gia trong lĩnh vực Hàng Gia dụng và Chứng khoán bao gồm: Ông Phan Thế Ruệ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại; Ông Võ Văn Quyền – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công thương; Ông Lê Hoàng Hà – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sơn Hà Sài Gòn; Ông Khổng Phan Đức – TGĐ – CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam

 cac-chuyen-gia-tham-gia-buoi-toa-dam
Các chuyên gia tham gia tọa đàm.

MC: Dưới góc nhìn của một chủ doanh nghiệp, xin mời ông Lê Hoàng Hà -  Chủ tich HĐQT CTCP Sơn Hà Sài Gòn chia sẻ về những khó khăn và cơ hội của bản thân DN trước bối cảnh hội nhập. Bên cạnh đó, ông có thể chia sẻ về kết quả kinh doanh và cổ tức 2015?

Ông Hà: Tất cả các DN của người VN đều cảm thấy phấn khởi trước hội nhập. Tuy nhiên, những người làm chính sách cũng như các nhà quản lý vẫn đang trăn trở hội nhập sẽ như thế nào. Do đó, ngoài việc trông chờ vào các cơ chế của chính phủ, các doanh nghiệp cần chủ động thay đổi để thích nghi với bối cảnh hội nhập. Cụ thể, Sơn Hà đã xúc tiến tìm hiểu xuất khẩu hơn 10 năm nhưng 5 năm gần đây mới tiến hành thực hiện. Lý do của quá trình này là do doanh nghiệp cần phải cân nhắc liệu chất lượng sản phẩm của mình có đáp ứng được nhu cầu thị trường thế giới, cũng như phải tìm hiểu luật chơi quốc tế một cách cặn kẽ.

GIá trị lớn nhất của việc hội nhập là cơ hội cho DN đưa hàng hóa sang thị trường khác tiềm năng. Chắc chắn các doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi, đặc biệt về mặt công nghệ, tuy nhiên không thể ngay 1 lúc mà thay đổi dây chuyền sản xuất. Trước 2015, Sơn Hà chủ yếu xuất khẩu sang các nước trong khu vực như Lào, Campuchia. Đến nay đã đầu tư dây chuyền để sản xuất sản phẩm cao cấp xuất sang Mỹ, Canada. Tuy nhiên, doanh nghiệp không mạnh ở thị trường trong nước thì khó có thể xuất khẩu mạnh do thị trường quốc tế chứa đựng nhiều rủi ro.

Năm 2015, Sơn Hà dự kiến đạt khoảng gần 500 tỷ đồng doanh thu, tương ứng gần 90% kế hoạch do kế hoạch điều tiết thị trường. Lợi nhuận năm 2015 đạt khoảng 28 tỷ đồng, tăng 140% so với kế hoạch

MC: Thưa ông Võ Văn Quyền- Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước- Bộ Công Thương, trước những thách thức của ngành Hàng gia dụng trong bối cảnh hội nhập, xin ông chia sẻ về các chính sách hỗ trợ của chính phủ nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp giữ vững thị phần và phát triển.

Ông Quyền: Chức năng chính của các cơ quan nhà nước là tao lập môi trường cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên vẫn có các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp về vốn, phát triển công nghệ, xúc tiến thương mại…Câu chuyện cạnh tranh vẫn phụ thuộc chính vào doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp cần tự lựa chọn hướng đi riêng dựa trên chính sách của nhà nước và tự khẳng định mình để đứng vững trển thị trường.

MC: Cám ơn ông! Thưa Ông Ruệ, bên cạnh những hỗ trợ về chính sách, việc doanh nghiệp có những chiến lược hiệu quả và phù hợp là yếu tố quan trọng để tạo nên thành công, xin ông tư vấn những giải pháp, chiến lược cần thiết để doanh nghiệp Hàng gia dụng VN gia tăng sức mạnh cạnh tranh của mình.

Ông Ruệ: Trước hết các doanh nghiệp phải đề ra chiến lược cho hoạt động kinh doanh, dự báo được tương lai của ngành hàng để xác định nhu cầu thị trường. Thức hai, mở rộng sản xuất, nghiên cứu, phát triển mẫu mã, sản phẩm, xúc tiến thương mại. Thức ba, cải thiện hệ thống quản trị doanh nghiệp cần được nâng cao hiệu quả. Thứ tư, phải thường xuyên cung cấp thông tin cho phòng thương mại công nghiệp để Nhà nước có thể biết được tình hình doanh nghiệp nhằm đưa ra các chính sách tháo gỡ.

NDT1: Nhà máy Chu lai theo kế hoach đến 2017 mới SX ống thép Inox. Hiện tại, sản phẩm này chiếm tỷ trọng trên 50% DT vậy tại sao doanh nghiệp lại lựa chọn SX chậm như vậy?
Hiện tại giá niken đang ở mức thấp, việc này đã cải thiện biên lợi nhuận của SHA khá nhiều. Vậy doanh nghiệp có sử dụng chính sách về giá để tăng thị phần hiện tại ở mức 40% tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên hay không?

Ông Hà: Nhà máy ống thép Chu Lai: SHA và SHI đều trong hệ thống Sơn hà. Lý do mà doanh nghiệp dự kiến đưa vào sản xuất ống thép inox vào năm 2017 là: (1) đây là khoản đầu tư lớn nên cần cân đối khoản đầu tư với sự tăng trưởng của công ty nhằm đảm bảo tăng trưởng bền vững, doanh nghiệp hiện đang ưu tiên gia tăng lợi nhuận hơn thị phần (2) công suất các nhà máy của SHI hiện tại đã đủ để đảm bảo tăng trưởng cho đến năm 2017; (3) các sản phẩm gia dụng đang được ưu tiên trước so với sản phẩm ống thép. Doanh nghiệp đang trong quá trình tích luỹ các nguồn lực để đầu tư nhà máy thép khi công suất nhà máy tại SHI đã hết cỡ.  
Hiện tại SHA đã chiếm lĩnh được phần lớn thị trường nên vấn đề giảm giá không phải ưu tiên hàng đầu, nếu có cũng không ồ ạt mà chọn lọc từng thị trường để hỗ trợ giá.  

0 nhận xét :

Đăng nhận xét